วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2552

Mirror's Edge [PC Game]

Mirror's Edge [PC Game]


Mirror's Edge เป็นเกมจากการพัฒนาของค่าย Digital Illusions CE เจ้าของผลงาน Battle Field อันเลืองชื่อ ซึ่งตัวเกมนั้นจะเป็นแนว FPA (First Person Action) ทั่วไปแล้วถ้าพูดถึงมุมมองแบบบุคคลที่ 1 นั้นน้อยรายมากที่จะฉีกแนวจากเกมเดินยิงมาเป็นเกมแอคขั่นที่มีการเคลื่อนไหว ตลอดเวลาเหมือน Mirror's Edge




ระบบการเล่น
ระบบการเล่นของเกมโดยทั่วไปจะคล้ายกับเกมแนว FPS ซึ่ง การเคลื่อนไหวจะบังคับด้วยก้านอนาล็อคซ้าย และมุมมองหมุนได้ 360 องศาด้วยอนาล็อคขวา ปุ่มกดต่างๆจะเป็นแอ็คชั่นที่เราต้องประยุกต์ใช้เพื่อการผ่านด่าน รูปแบบของแอ็คชั่นในเกมจะคล้ายกับกีฬา Freerunning ที่เราต้องวิ่งผ่านอุปสรรคต่างๆ โดยใช้แอคชั่นต่างๆอย่าง กระโดด มุดเครื่องกีดขวาง โหนสลิง กลิ้งตัว วิ่งไต่กำแพงแบบนินจา ฯลฯ มาประยุกต์เข้ากับสถานการณ์เฉพาะหน้าเพื่อผ่านภารกิจ

นอกจากแอคชั่นแบบต่างๆเพื่อผ่านด่านแล้ว เกมยังมีระบบการต่อสู้ทั้งแบบมือเปล่าและแบบใช้อาวุธ ซึ่งพูดตามตรงจากการที่ได้ลองเล่นดูนั้น ระบบการต่อสู้ในเกมนี้แทบไม่มีความจำเป็นเลย รวมถึงการยิงปืนด้วย เนื่องจากการบังคับที่ค่อนข้างยาก รวมถึงการยิงปืนใส่ศัตรู ที่ตายยากตายเย็นเหมือนไม่ได้ยิงด้วยปืน ทำให้วิธีที่ดีที่สุดเมื่อเจอศัตรูก็คือการ วิ่งหนี !!!
เนื่องด้วยฉากที่กว้างใหญ่ของเกมนี้ไม่ใช้อุปสรรคใหญ่ที่ทำให้เราเล่นลำบาก เกมได้ใส่ระบบ การใบ้จุดหมายที่เราต้องไปต่อด้วย ซึ่งเราสามารถตรวจสอบได้โดยการกดปุ่ม O ซึ่งหน้าจอของเราจะแพนไปยังจุดหมายที่ต้องไปโดยทันที นอกจากนี้เกมยังชี้ชัดให้เห็นอุปสรรคสำคัญที่เราต้องวิ่งไปเจอไม่ว่าจะเป็น ไม้กระดานสำหรับกระโดด เส้นสลิงสำหรับโหน รวมถึงท่อน้ำสำหรับเกาะ โดยทำสีสันให้ฉีกออกมาจากภาพทั่วไป โดยรายละเอียดตรงนี้จะพูดถึงในส่วนของกราฟฟิก


กราฟฟิก
กราฟฟิกในเกม Mirror's Edge ต้องชมจากใจจริงว่า สวยงามมาก นึก ภาพของประเทศกรีกที่มีบ้านปูนสีขาวตัดกับท้องฟ้าสีคราม แต่เปลี่ยนมาเป็นตึกสูงระฟ้ากับท้องฟ้าใสในเมืองแห่งอุดมคติ ทำให้ภาพออกมานุ่มนวล สบายตา ซึ่งการออกแบบสีสันของเกมนี้โดยทีมพัฒนา DICE จะเป็นจุดเด่นที่สำคัญเมื่อเกมเมอร์ได้ลองเห็นภาพนี้มาก่อนแล้ว เมื่อได้เห็นภาพแนวนี้อีกครั้งจะรู้ได้ทันทีว่านี้เป็นเกม Mirror's Edge แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นแค่สีฟ้ากับสีขาวเท่านั้น แต่ในเมือง ในตึก ในท่อ มีการนำสีแสบตา อย่างพวกสีส้ม สีเขียว ฯลฯ มาเล่นอย่างดูดีมีสไตล์ด้วย ซึ่งต้องชมการดีไซน์ของทีมงาน Mirror's Edge ว่านำสีจัดจ้านมาเล่นกับสีขาว ได้อยากมี"คลาส" เอามากๆ


และไม่ใช่ว่าการนำสีมาเล่นนั้นจะไม่ได้เกี่ยวเนื่องกับเกมเพลย์เลย สีจัด จ้านพวกนี้จะเป็นชี้นำโดยกลายๆว่าในระหว่างที่เรากำลังวิ่งอยู่นั้น ความแรงของสีจะเป็นตัวดึงดูดให้เรารู้ว่าสีที่โดดเด่นขึ้นมานั้นจะเป็นคีย์ สำคัญในการผ่านด่าน ไม่ว่าจะเป็นไม้กระดาน ลวดสลิง รวมถึงบันไดลิง บานประตู ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จะเป็นสิ่งของที่มีสีโดดเด่นออกมาเลย ซึ่งเราสำคัญตัดสินใจได้แต่ไกลๆได้ว่าสิ่งของเหล่านั้นเราจะประยุกต์แอคชั่น ใดๆเพื่อการผ่านอุปสรรคได้บ้าง
ดนตรีประกอบ
เพลงประกอบอย่างเป็นทางของ Mirror's Edge ขับร้องโดยนักร้องสาวชาวสวีเดนที่ชื่อว่า Lisa Miskovsky ในชื่อเพลงว่า Still Alive ซึ่ง มีความไพเราะ และเกี่ยวข้องกับเรื่องราวของ Faith มากๆ ถ้าใครมีความสามารถทางภาษาอังกฤษลองแปลดูเล่นๆก็ได้ และเพลงประกอบในเกมทั่วไปนั้นจะเป็นแนวอิเล็กทรอนิก ได้อารมณ์โลกอนาคต และแฝงไปด้วยจังหวะที่ตื่นเต้นและเร้าใจ ถึงแม้จะไม่ใช่กูรูในด้านดนตรี แต่ต้องขอบอกอย่างใจจริงว่า "แหล่ม !!!"

ความต้องการขั้นต่ำ
OS : Microsoft Windows XP SP2 / Vista
Processor : Intel Pentium 4 3.0GHz
Memory : 1GB RAM
VGA : 256MB memory with Shader Model 3.0
HDD Space : 8GB
DVD Drive : 1x DVD Drive
Soundcard : Soundcard with DirectX 9.0c compatibility
DirectX : DirectX 9.0c
Network

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมชน เพื่อสังคมมหาชน Tips คอมพิวเตอร์ Hi5 SEO ขำขัน รูปภาพ

สนุก! ข่าวไอที

ชมภาพ วิดิโอ ตัวอย่าง เกมส์ AION