วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2551

PVP

เกม PVP
PVP (Person Versus Person) เป็นเกมแนว MMORSS ผสมผสานแนวเกม FPS และ RTS เข้าด้วยกัน ซึ่งแนวความคิดมาจากตลาดเกมส่วนใหญ่ทั้งออนไลน์และคอนโซล จะมีเกมแนว FPS และ RTS ที่โด่งดังเป็นอันดับต้นๆอยู่มาก แสดงถึงความนิยมของผู้เล่นได้อย่างดี จึงเกิดคำถามที่ว่า สมมุติว่าแนวเกมทั้ง 2 นี้อยู่ในเกมเดียวกันจะเป็น


สำหรับเกมเมอร์ไทยที่ชอบหาเกมออนไลน์ทั่วโลกมาเล่นบ่อยๆ จะรู้ว่าเกม PVP นั้น ถูกพัฒนามาจากเกม FOH (Field Of Honor) มาก่อน แต่ทางผู้ผลิต FOH ได้พัฒนาตัวเกมให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ทั้ง Interface ภายในเกม ระบบภาพกราฟฟิคตัวละครและฉาก ระบบเสียง และระบบความสมดุลของตัวละครและไอเท็ม พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อเป็น PVP online นั่นเองมาพูดถึงตัวเกมกันบ้าง ผู้เล่นในเกมนี้ จะสามารถเลือกที่จะเล่นได้ 2 ฝ่าย คือ


- Human ฝ่ายมนุษย์ หน้าที่ของฝ่ายนี้ก็คือ การไล่ยิงฝูงแมลงที่ฝ่ายแมลงสร้างขึ้นมา การเล่นจะแบ่งมุมมองได้ 2 แบบคือแบบ TPS มองผ่านไหล่ของตัวละครแบบเกม Gear of War และมุมมอง FPS มุมมองของตัวละครเองเลย สามารถเปลี่ยนมุมมองไปมาได้ ซึ่งการต่อสู้จะเป็นการใช้อาวุธปืนในแบบต่างๆ เช่น ปืนกล ปืนไฟ ปืนพิษ และอื่นๆอีกมาก แต่ละอย่างนั้นจะมีความรุนแรง ระยะการยิง รวมไปถึงน้ำหนักที่ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวต่างกัน ผู้เล่น 1 คนสามารถพกปืนได้ 2 กระบอกเท่านั้น ส่วนอาวุธเสริมก็จะมีอย่างระเบิดธรรมดา ระเบิดม่านพลัง ระเบิดเพลิง มีการสวมชุดเกราะเพื่อป้องกันการโจมตี ของเหล่าแมลง และไอเท็มช่วยเหลือต่างๆอีกด้วย


- Mutellar ฝ่ายแมลง หน้าที่ของของฝ่ายนี้ก็คือ การวสร้างฝูงแมลงจำนวนมากออกมาโจมตีฝ่ายมนุษย์ มุมมองการจะเป็นแบบ RTS (ดูผิวเผินแล้วเหมือนเกมฝ่าย Zerg ในเกม Starcraft เลย ) ผู้เล่นสามารถเลือกสร้างแมลงได้หลายรูปแบบ แต่ละแบบก็จะมีพลังโจมตี ป้องกัน ความเร็วในการเคลื่อนที่ ความเร็วในการสร้าง แตกต่างกัน และยังมีการบังคับฮีโร่เพื่อใช้สกิลโจมตีหรือขัดขวางฝ่ายมนุษย์ สกิลเพิ่มความสามารถให้กับยูนิตแมลง โดยรวมก็คือใช้การวางแผนเป็นหลักนั่นเองความสมดุลและการเล่นเป็นทีมเรื่องของแพ้ชนะไม่ได้ขึ้นอยู่กับการไล่ฆ่าเพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับความสมดุล และการเล่นเป็นทีมด้วย โดยใน 1 ห้องนั้นจะมีผู้เล่นได้ทั้งหมด 8 คน โดยแบ่งออกเป็นฝ่ายมนุษย์ 6 คน และฝ่ายแมลง 2 คน ที่จัดแบ่งแบบนี้เพราะ การบังคับที่แตกต่างกัน (ฝ่ายมนุษย์ที่ยิงได้จำนวนหนึ่ง กับฝ่ายแมลงที่เรียกออกมาได้เป็นกองทัพ) ดังนั้นจึงต้องเล่นด้วยจำนวนที่สูสีกันอย่าง 6-2 หรือ 3-1 นั่นเอง
ส่วนเรื่องการเล่นเป็นทีม เกมนี้ทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องสู้กันเป็นกลุ่มและเป็นแบบแผนครับครับ ถึงจะเพิ่มโอกาสชนะได้ ตัวอย่างเช่นฝ่ายมนุษย์ จะต้องนัดแนะกัน ยิงป้องกันแมลงคนละฝั่ง ส่วนฝั่งแมลงก็นัดแนะกันสร้างยูนิตแมลงที่แตกต่างกัน สร้างโจมตีฝั่งเดียวกัน หรือแบ่งโจมตีคนละฝั่ง เป็นต้น ดังนั้นจึงต้องจัดทีมจากเพื่อนๆที่เล่นเข้าขากันถึงจะสนุกครับ


มาดูส่วนของการซื้อขายไอเท็มบ้าง ผู้เล่นหนึ่งคนสามารถซื้อไอเท็มได้ทั้ง 2 ฝ่าย แต่ใช้เงินเดียวกันนะ ส่วนใหญ่ในร้านจะเป็นไอเท็มที่ใช้งานแล้วหมดไปเลย ดังนั้นจึงต้องวางแผนในการซื้อให้ดีๆ ให้เหมาะสมกับฉากนั้นๆ และใช้เป็นจำนวนเท่าไหร่ด้วย
ทางฝ่ายมนุษย์ จะมีการขาย อาวุธ ชุดป้องกัน และพวกไอเท็มยาเสริมพลัง ระเบิดชนิดต่างๆ เหมือนกับ FPS ครับ
ทางฝ่ายแมลง หลักๆ ก็เป็นยูนิตแมลง สกิลโจมตี สกิลสนับสนุนต่างๆ
จากการทดสอบเล่นคร่าวๆ ในเซิฟไต้หวันเมื่อนานมาแล้ว อุปสรรคที่เจอมาคือ Lag ครับ ถ้าเล่นกันไม่กี่คนก็ไม่กระตุกมาก แต่ถ้าเล่นกันเต็มๆ นี่ Lag มากเลย เพราะเนตฝั่งไทยเรากับไต้หวัน ความเร็วไม่เหมือนกันอยู่แล้ว อีกอย่างคือความสมดุลในเกมที่ยังต้องปรับเปลี่ยนบางจุด หวังว่าหากเข้าเล่นในเซิฟไทยแล้ว ปัญหาพวกนี้จะหมดไปนะครับ


โดยรวมเกมนี้ถือว่าแปลกใหม่ และน่าสนใจมากๆ อารมณ์เหมือนกับหนัง Starship Trooper เลย ถ้าใครสนใจเกมแนว FPS หรือ RTS เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แนะนำให้ลองเล่นเกมนี้ดูครับ ซึ่งตอนนี้ก็มีกิจกรรมแจก Invitation Code ช่วง Closed Beta แล้ว มีจำนวนจำกัดนะ
ข้อมูลเกมส์ PVP

1 ความคิดเห็น:

ชุมชน เพื่อสังคมมหาชน Tips คอมพิวเตอร์ Hi5 SEO ขำขัน รูปภาพ

สนุก! ข่าวไอที

ชมภาพ วิดิโอ ตัวอย่าง เกมส์ AION