วันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2551

Fallout 3 (Xbox360)

Fallout 3 (Xbox360)
เพราะมาจากทีมงานเดียวกันกับเกม "Oblivion" เป็นผลให้เกมนั้นมีบรรยากาศของ RPG อยู่เต็มเปี่ยม ทว่า "ฟอลเอาท์3" จะให้อารมณ์ความสนุกที่แฝงด้วยบรรยากาศแบบไซไฟ แทนที่จะเป็นตำนานเทพนิยายโบราณแบบเอลเดอร์สคอร์

นิยายแห่งโลกอนาคต
เพราะมาจากทีมงานเดียวกันกับเกม "Oblivion" เป็นผลให้เกมนั้นมีบรรยากาศของ RPG อยู่เต็มเปี่ยม ทว่า "ฟอลเอาท์3" จะให้อารมณ์ความสนุกที่แฝงด้วยบรรยากาศแบบไซไฟ แทนที่จะเป็นตำนานเทพนิยายโบราณแบบเอลเดอร์สคอร์
นิยายแห่งโลกอนาคต

"ฟอลเอาท์ 3" เป็นเกมแอคชั่นในรูปแบบของโอเพ่นเวริ์ล หรือโลกที่เปิดกว้างให้อิสระแก่ผู้เล่น เพราะฉะนั้นแล้ว การเล่นในแต่ละครั้งจึงค่อนข้างมีความแตกต่างกัน โดยที่มุมมองของเกมมีทั้งในแบบมุมมองบุคคลที่หนึ่งและสาม ตัวเอกนั้นผู้เล่นเป็นผู้กำหนดขึ้นมาตามประสบการณ์ชีวิตในวัยเด็กของตัวละคร ซึ่งเราจะเป็นผู้เลือกลักษณะบุคลิกภาพของตัวเอกผ่านทางการวิเคราะห์วิจัยดีเอ็นเอจากพ่อของตัวเอก และคอยปรับแต่งค่าสเตตัสต่างๆได้ตามใจชอบ


ระบบของเกมให้ความสำคัญไปที่ "VATS(The Vault-tec Assisted Targeting System)" อันเป็นระบบการต่อสู้ที่ใช้ในเกม ซึ่งจะมีลักษณะผสมของเทริ์นเบสผสมกับเรียลไทม์ ตัวเอกและศัตรูต่างก็ต้องเลือกจุดต่างๆบนร่างกายเพื่อทำการโจมตี โดยที่ค่าพลังชีวิตของส่วนต่างๆได้ถูกแสดงออกมาเป็นเกจพลัง เพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจโจมตี


อีกหนึ่งระบบที่มีความสำคัญอย่างยิ่งคือ ระบบกรรม หากแปลตามหลักพระพุทธศาสนาก็คือ การกระทำ ฉะนั้นการกระทำใดๆในเกมนั้นย่อมจะส่งผลต่อค่าสเตตัสของตัวผู้เล่นตลอด ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้หรือพูดคุยกับคนอื่นๆก็ตาม การเลือกหนทางที่ถูกต้องดีงามย่อมส่งผลต่อทัศนคติที่ดีแก่พวก NPC ขณะที่การเลือกทางที่ผิดย่อมให้ผลตรงกันข้าม การก่ออาชญกรรมก็ส่งผลให้มีการแพร่กระจายของข่าวไปทั่วเมือง เช่นว่า การทำร้ายคนในเมืองย่อมจะทำให้ชาวเมืองไม่พอใจและเกิดการระวังตัวมากขึ้นกว่าเดิม

ตัวเอกนั้นมีสหายได้สูงสุดจำนวนสามคนด้วยกัน หนึ่งปาร์ตี้ประกอบไปด้วยตัวเอก สุนัขคู่ใจ และอีกหนึ่ง NPC ซึ่งข้อดีของเจ้า Dogmeat สุนัขคู่หูนี้ เราสามารถส่งมันออกไปเพื่อค้นหาไอเทม อาทิอาวุธหรือกระสุนปืน ชุดปฐมพยาบาล และอื่นๆเป็นต้น อย่างไรก็ตาม เจ้า Dogmeat อาจถูกฆ่าตายได้ หากว่าไม่ระมัดระวังให้ดี และนั้นจะทำให้มันจากไปอย่างไม่มีวันกลับ และเราก็ไม่อาจหาตัวแทนมันมาได้อีก ส่วนตัวละคร NPC นั้นจะร่วมเดินทางกับเราได้แค่หนึ่งคนเท่านั้น หากต้องการคนใหม่จำต้องไล่คนเก่าออกไปเสียก่อน
จากสิ่งที่เขียนถึงมา ทำให้พอจะจินตนาการเห็นภาพทับซ้อนของเกม "Oblivion" อยู่บน ฟอลเอาท์ 3 จะมีก็เพียงบรรยากาศที่แตกต่างกันไปอย่างสุดขั้วเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมชน เพื่อสังคมมหาชน Tips คอมพิวเตอร์ Hi5 SEO ขำขัน รูปภาพ

สนุก! ข่าวไอที

ชมภาพ วิดิโอ ตัวอย่าง เกมส์ AION